Friday, May 15, 2009

Lipat-Bahay

BATARES.

Parang kapag may bayanihan lang, hane?

Sama-sama, tulung-tulong na nagbubuhat ang mga magkaka-baryo. At pagkatapos, may libreng pa-merienda o pa-tanghalian ang nagpa batares.

Nakakatuwa. Ilang taon din siguro bago ko ulit narinig at nabanggit ang salitang batares. Kadalasan kasi, may mga salitang sadyang sa isang lokal/bayan/probinsiya mo lang madalas marinig.

--------------------

Naglilipat ako ngayon ng mga posts, blogs and articles mula rito sa Licabblog papunta sa Licab.net.

Isa sa mga unang inilapat ko eh yung post ni abay Ding Gat tungkol sa Dekada Sisenta. At gaya nang naipangako ko sa maraming emails na natatanggap ko araw-araw, ipo-post ko po ang mga artikulo ninyo doon sa bagong bahay natin.

At dahil nga nagpapabatares ako ngayon, sama-sama po tayong bumisita sa ating bagong bahay at basahin ang artikulo ni Ding.

Kung may pa batares, may pagkain ding nakahain.

Basahin ang KALDERETANG DOGGY recipe ni Ding Gatmaitan sa Licab.net.

100% Lutong Licab!

No comments:

Post a Comment